Thursday, March 24, 2016

Biểu hiện lâm sàng bệnh lậu

Bệnh lậu tên Tiếng Anh là Gonorrhea, là một bệnh thuộc nhóm bệnh xã hội, do vi khuẩn lậu Neisseria gorrnohoeae xâm nhiễm vào cơ thể khi thực hiện quan hệ không an toàn với những người mắc bệnh. 

Bệnh lậu là gì? 

Bệnh lậu lây nhiễm ở mọi lứa tuổi, ở cả nam và nữ, nhưng chiếm tỷ lệ cao nhất là tuổi trưởng thành, những người ở độ tuổi sinh sản có quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh. Bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây cho bệnh nhân nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của bệnh nhân.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do hoạt động quan hệ tình dục trực tiếp hoặc quan hệ bằng các hình thức khác như miệng, hậu môn hay sử dụng các dụng cụ quan hệ tình dục chung với người bị bệnh. Bệnh cũng có nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con, qua đường máu rất cao.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh lậu

+ Biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới

Khi bị vi khuẩn lậu lây nhiễm, bệnh nhân thường bị rối loạn tiểu tiện: tiểu buốt, tiểu rắt tiểu ra mủ. Lúc này, khí hư ra nhiều khiến vùng niêm mạc âm hộ bị sưng tấy đỏ, ngứa ngáy. Nặng hơn, khi quan hệ tình dục bạn sẽ cảm thấy đau rát, vùng chậu bị đau nhức, kèm theo sốt nhẹ, buồn nôn. Khi không được điều trị kịp thời vi khuẩn lậu cầu sẽ nhanh chóng lan đến các cơ quan khác và gây viêm nhiễm. Bệnh lậu khi mang thai nếu không được điều trị có thể bị sảy thai và gây lậu mắt trẻ sơ sinh.



+ Biểu hiện của bệnh lậu ở nam giới

Ở giai đoạn đầu của bệnh lậu, lỗ niệu đạo ngứa ngáy, sưng đỏ và có hiện tượng chảy mủ vàng hoặc xanh đậm. Người bệnh đi tiểu rắt, tiểu buốt và tiểu liên tục, tiểu ra máu. Khi bệnh ở giai đoạn cuối nam giới sẽ thường xuyên thấy có hiện tượng giọt sương mai vào mỗi sáng thức dậy hay còn được gọi là hiện tượng chảy mủ vào buổi sáng.

Bệnh lậu nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các chứng viêm vùng chậu, nhiễm trùng ống dẫn trứng, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, gây bệnh lậu mắt, nhiễm trùng máu ở phụ nữ. Với nam giới, bệnh lậu là nguyên nhân trực tiếp gây nên các bệnh về tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt. Nếu bệnh ở giai đoạn nặng, nguy cơ gây vô sinh là rất cao.

Bệnh xã hội nói chung và bệnh lậu nói riêng sẽ được chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện và điều trị kịp thời tại các phòng khám đa khoa chất lượng. Để không có những biến chứng đáng lo ngại, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, bệnh nhân tuyệt đối không nên tự mua thuốc ở ngoài về điều trị. Không nên chữa trị tại nhiều cơ sở, uống các loại thuốc khác nhau để tránh gây hiện tượng kháng thuốc của vi khuẩn.

0 comments:

Post a Comment