Thursday, March 24, 2016

Những ảnh hưởng bệnh mụn rộp sinh dục và cách điều trị

Mụn rộp sinh dục còn gọi là Herpes sinh dục - loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh. Trong nhóm bệnh xã hội, cũng giống như bệnh giang mai, lậu, sùi mào gà, bệnh mụn rộp sinh dục cũng có những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. 

Những ảnh hưởng bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục gây nên bởi một loại virus có tên là Herpes simplex virus (HSV). Các Herpes sinh dục này xâm nhiễm vào cơ thể qua màng nhầy hoặc các lớp nang dưới da khi quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh. Sau khi bị lây nhiễm vi rút gây bệnh, biểu hiện đầu tiên xuất hiện là vùng sinh dục có cảm giác bị đau, ngứa, các mụn nước nhỏ nhanh chóng mọc lên, liên kết với nhau thành từng chùm và mảng lớn. Vài ngày sau các mụn nước này vỡ ra, để lại vết trợt có bờ vòng nhiều cung hoặc vết trợt hình tròn hoặc bầu dục.

Bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục sẽ là nguyên nhân chính gây nên lở loét da ở người bệnh. Khi các vết mụn vỡ ra, khiến vi rút lây lan nhanh hơn và tạo điều kiện lây nhiễm các bệnh nguy hiểm khác.

Nếu bệnh nhân là nữ, mụn rộp sinh dục sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cổ tử cung, là nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung. Với phụ nữ mang thai, nếu không có những phòng ngừa kịp thời ngay từ đầu, rất có thể ảnh hưởng đến thai nhi: Bệnh nhẹ sẽ khiến trẻ bị mắc các chứng về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản phổi, viêm màng não; nếu nặng có thể dẫn đến tử vong vì các thương tổn nội tạng.

Khi nam giới bị mắc chứng bệnh này có thể dẫn tới viêm niêm mạc trực tràng.

Cách điều trị bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục chỉ được điều trị hiệu quả khi có sự tư vấn, thăm khám của các bác sĩ chuyên khoa. Nhưng cơ bản nhất, điều trị mụn rộp sinh dục vẫn theo các phương pháp chính sau:

+ Thuốc kháng vi rút: Với các bệnh nhân có mức độ lở loét da nặng, lúc này việc dùng thuốc kháng vi rút là điều cần thiết nhằm ức chế sự phát triển của vi rút, giúp vết loét lành nhanh chóng hơn, giảm đau, giảm tái phát và giảm mức độ tổn thương của bệnh.

+ Thuốc bôi tại chỗ: Làm khô nhanh các vết trợt lở và đóng vảy và làm giảm đau.

+ Thực hiện quan hệ tình dục và các tiếp xúc cá nhân an toàn: Không nên quan hệ tình dục với bệnh nhân mắc bệnh, nếu có quan hệ thì phải sử dụng bao cao su để bảo vệ sức khỏe bạn tình. Không nên sử dụng đồ dùng cá nhân chung, không nên tiếp xúc trực tiếp với các vết lở loét của người bệnh để tránh sự lây nhiễm của vi khuẩn gây bệnh. Thực hiện vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nên sát khuẩn ngay nếu không may chạm vào vùng da lở loét của người bệnh.

+ Chế độ dinh dưỡng: Chú ý đến chế độ dinh dưỡng tốt cho cơ thể để nâng cao sức đề kháng, tránh xa các loại thực phẩm có hàm lượng arginin cao như dừa, đậu nành, chocolate, cà rốt...

Trên thực tế hiện nay, chứ có một loại thuốc nào đặc trị vi rút gây bệnh mụn rộp sinh dục. Do đó, nếu phát hiện các biểu hiện của bệnh, hãy đến ngay các phòng khám chuyên khoa uy tín nhất để được tư vấn, thăm khám và điều trị. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị, điều trị tại nhiều cơ sở khác nhau để tránh tình trạng vi khuẩn kháng thuốc. Khi điều trị nên tuân thủ tuyệt đối các phác đồ của bác sĩ, thực hiện sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đầy đủ để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

0 comments:

Post a Comment