Thursday, March 31, 2016

Những dấu hiệu cơ bản bệnh đa nang buồng trứng

Bệnh buồng trứng là một thuật ngữ dùng để chỉ các bệnh lý liên quan đến buồng trứng như: viêm buồng trứng, u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng, viêm nhiễm ống dẫn trứng, tắc ống dẫn trứng,... Theo thống kê lâm sàng, các bệnh buồng trứng nói chung và bệnh đa nang buồng trứng ngày càng gia tăng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các chị em phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ đề cấp sâu hơn về những dấu hiệu cơ bản bệnh đa nang buồng trứng

Đa nang buồng trứng là gì?

Đa nang buồng trứng, tên Tiếng Anh là Stein-Leventhal (PCOS) là một hội chứng về bệnh buồng trứng thường gặp ở chị em phụ nữ từ tuổi dậy thì đến thời gian mãn kinh. Bệnh đa nang buồng trứng chiếm khoảng 10% trong tổng số chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. 
Bệnh đa nang buồng trứng
Đa nang buồng trứng xuất hiện do yếu tố nội tiết tố ở nữ bị thiếu cân bằng vì trứng không rụng hoặc rối loạn phóng noãn. Lúc này buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời. 

Những dấu hiệu cơ bản bệnh đa nang buồng trứng

Đa nang buồng trứng là hội chứng chưa có triệu chứng rõ ràng. Nhưng một vài dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn phát hiện mình có mắc bệnh phụ khoa hay không:

+ Chu kỳ kinh không đều, kinh thường bị chậm hoặc có khi tắc kinh, máu kinh bị loãng.

+ Khó có con hoặc không thể có con khi không sử dụng dụng biện pháp tránh thai nào. Do buồng trứng sản sinh nhiều nội tiết tố nam nên trên cơ thể xuất hiện nhiều lông ở tay, chân, mặt…( hay gọi là bị nam hóa).

+ Cân nặng tăng, không thể giảm cân được dẫn đến bị béo phì.

+ Hay cáu gắt, dễ nóng giận, nổi nhiều mụn trứng cá.

+ Ung thư nội mạc tử cung: Niêm mạc tử cung ngày càng dày lên, không thể bong ra gây rối loạn kinh nguyệt, thậm chí mất kinh. Sự tăng bất thường của estrogen làm tăng khả năng ung thư nội mạc tử cung.

+ Bệnh tim: người bệnh dễ bị đau tim, nặng hơn là đột quỵ vì nồng độ Insullin vượt mức dẫn đến cholesterol tăng cao gây nên tình trạng xơ vữa động mạch, cao huyết áp.

+ Tiểu đường tuýp 2: bệnh nhân mắc bệnh đa nang buồng trứng sẽ kháng Insulin làm đường trong máu tăng dẫn đến khả năng bị bệnh tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2.

Bệnh đa nang buồng trứng nếu không được điều trị sớm sẽ tăng khả năng vô sinh. Vì vậy, nếu thấy các dấu hiệu đáng nghi ngờ về bệnh, lời khuyên tốt nhất cho các chị em là hãy đến ngay các phòng khám đa khoa chuyên nghiệp để được thăm khám và điều trị bệnh.

0 comments:

Post a Comment