Friday, March 25, 2016

Những dấu hiệu cơ bản bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là một bệnh lý phổ biến ở nam giới độ tuổi trung niên và cao tuổi với biểu hiện chính là sự tăng kích thước và ép vào niệu đạo và bàng quang. Phì đại tuyến tiền liệt ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh, gây ra tình trạng tiểu khó, tiểu nhiều lần, tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu. Bài viết dưới đây sẽ đề cập sâu hơn về các biểu hiện lâm sàng của bệnh lý này. 

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt tên Tiếng Anh là Benign prostatic hyperplasiatriệu, là chứng bệnh nam khoa với biểu hiện chính là tăng kích thước tự nhiên của tuyến tiền liệt. Đây là một bệnh khởi đầu có mặt ở những dạng vi thể của một vài mô nằm ở tuyến tiền liệt ở tuổi 30. Hơn 50% nam giới trên 50 tuổi và hơn 70% trên 60 tuổi có nguy cơ mắc phì đại tiền liệt tuyến, bệnh cũng có thể xảy ra ở nam giới độ tuổi thanh thiếu niên, nhưng mức độ rất ít.



Bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tuyến tiền liệt mở rộng hoặc mở rộng tuyến tiền liệt có thể gây ra các triệu chứng khó chịu tiết niệu. Phì đại tuyến tiền liệt do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, nhưng cơ bản và quan trọng nhất vẫn là vấn đề tuổi tác và testosterone. Nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể chặn dòng chảy của nước tiểu trong bàng quang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiết niệu và thận.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

+ Tiểu khó, tiểu ngập ngừng, cảm giác tiểu không hết, số lượng nước tiểu mỗi lần ít. Đây chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn trong bàng quang bị tắc lại làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu. Với trường hợp bệnh nhân bị tiểu khó, nước tiểu ít và nước tiểu không thoát đủ khiến bàng quang bị căng phồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận và thận ứ nước.

+ Tiểu són: Khi nước tiểu ít, không đủ lượng nước tiểu cho mỗi lần đi khiến bệnh nhân bị tiểu són, không kiềm chế được hành vi tiểu tiện của mình, nhất là trong lúc ngủ.

+ Hình thành sỏi bàng quang: Quá trình tiểu tiện bị ngắt quãng diễn ra thường xuyên làm tăng nguy cơ hình thành sỏi bàng quang ở người bệnh.

+ Tiểu nhiều lần: Người mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường có số lầm đi tiểu ban ngày tăng lên 3-4 lần so với mức bình thường và 2-3 lần vào ban đêm. Khoảng cách giữa 2 lần đi tiểu ngắn, lúc nào cũng có cảm giác buồn đi tiểu.

+ Cơ thể mệt mỏi: Vì tình trạng khó kiểm soát được quá trình đi tiểu nên bệnh nhân thường bị mất ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn, thiếu ngủ nên cơ thể thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống, tinh thần của bệnh nhân, vì vậy khi phát hiện ra các biểu hiện của bệnh, hãy nhanh chóng đến các phòng khám chuyên khoa để được làm xét nghiệm và chẩn đoán bệnh để có phác đồ điều trj kịp thời nhất. Tùy vào thể trạng người bệnh, kích thước của tuyến tiền liệt, bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp. Để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn, bạn nên tuân thủ tuyệt đối các quy tắc chữa bệnh, thực hiện chế độ dinh dưỡng, luyện tập khoa học, hợp lý.

0 comments:

Post a Comment