Wednesday, March 23, 2016

Rối loạn kinh nguyệt và những biểu hiện lâm sàng


Rối loạn kinh nguyệt là một bệnh phụ khoa ở phụ nữ với những biểu hiện bất thường về chi kỳ kinh nguyệt ở nữ giới tính từ khi có kinh đến mãn kinh. Rối loạn kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu hiện tượng này kéo dài và không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, sức khỏe và sinh sản ở phụ nữ. 

Rối loạn kinh nguyệt là gì? 

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng chỉ sự thay đổi bất thường về chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ trên hai phương diện chính là thời gian và lượng máu. Khi phụ nữ bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện đến khi hết kinh gọi là thời kỳ mãn kinh. Lúc này nếu phụ nữ có hiện tượng rong kinh trên 7 ngày, rong huyết, thiếu kinh, vô kinh,... đó là dấu hiệu bệnh rối loạn kinh nguyệt. 
Rối loạn kinh nguyệt
Nguyên nhân gây nên rối loạn kinh nguyệt chủ yếu là do lượng hormone trong thời kỳ dậy thì hoặc mãn kinh trong cơ thể phụ nữ; thực hiện lối sống, sinh hoạt không lành mạnh; vệ sinh cá nhân không sạch sẽ khiến cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm; dấu hiệu bệnh lý phụ khoa. 

Biểu hiện lâm sàng của rối loạn kinh nguyệt

+ Kinh nguyệt sớm: Nếu phụ nữ thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình đến sớm hơn một tuần hoặc trong một tháng kinh nguyệt xuất hiện hai lần thì bạn mắc chứng kinh nguyệt sớm. 

+ Kinh nguyệt chậm: Khi hết vài tháng đầu tiên khi bạn bắt đầu tuổi dậy thì mà kinh nguyệt vẫn chưa ổn định được vòng kinh, có khi vài tháng mới có một lần, điều này báo hiệu rằng bạn đang bị rối loanj kinh nguyệt. 

+ Không có kinh: Trường hợp này rất đáng lo ngại nếu xảy ra ở nữ giới độ tuổi sinh sản, nhất là nhóm tuổi chưa lập gia đình. Ngược lại, ở phụ nữ tuổi trung niên, vấn đề này được xem là hiện tượng sinh lý bình thường. 

+ Lượng máu kinh bất thường: Một người có lượng kinh nguyệt khoảng 100ml/ lần là điều bình thường. Nhưng nếu lượng máu kinh quá nhiều, chảy ra ồ ạt, kinh nguyệt ra nhiều ngày hoặc lượng máu kinh ít ỏi, chỉ kéo dài 1 ngày khiến bạn khó kiểm soát thì bạn nên lưu tâm đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. 

+ Màu sắc máu kinh: Máu kinh được xem là bình thường khi có màu đỏ thẫm trong những ngày đầu và đỏ nâu ở cuối kỳ kinh. Tuy nhiên, có nhiều người màu sắc máu kinh lại đen và tạo thành từng cục trong suốt kỳ kinh nguyệt thì nên chú ý. 

+ Đau bụng kinh: Đây là hiện tượng rất phổ biến của các chị em phụ nữ khi đến kỳ kinh nguyệt. Lúc này, phần bụng dưới và lưng sẽ đau tức, có cảm giác mệt mỏi, căng thẳng trong ngày đầu chu kỳ kinh. Nhưng nếu hiện tượng này kéo dài suốt kỳ kinh với mức độ nặng, dữ dội hơn, khó đi lại, sắc mặt tái nhợt thì tỷ lệ bạn mắc chứng rối loạn kinh nguyệt là rất cao. 

Theo các bác sĩ phụ khoa, một vài thay đổi nhỏ trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ là điều rất bình thường vì ảnh hưởng của tâm sinh lý và môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, nếu thấy các hiện tượng trên xảy ra liên tục, nhiều lần trong suốt các kỳ kinh nguyệt thì bạn nên đến các phòng khám đa khoa ngay để được tư vấn và thăm khám kịp thời. Rất nhiều người vì chủ quan hoặc e ngại không đi khám nên ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản. 

Nên thực hiện sinh hoạt khoa học, lành mạnh, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để tâm trạng được thoải mái, tránh những ảnh hưởng đến vòng kinh. 

0 comments:

Post a Comment