Tuesday, March 29, 2016

Sau khi phẫu thuật trĩ nên chú ý điều gì?

Phẫu thuật trĩ là một trong những phương pháp điều trị bệnh tốt nhất hiện nay, tuy nhiên để mong bệnh có thể khỏi hoàn toàn, tránh tình trạng các búi trĩ có nguy cơ phát triển lại, người bệnh cũng cần lưu ý đến vấn đề chăm sóc sau điều trị. Dưới đây là một số lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa để bệnh nhân điều trị bệnh trĩ đạt được kết quả như mong đợi. 

Khi bệnh nhân mắc bệnh trĩ, các búi trĩ hình thành và phát triển quanh hậu môn và phần trực tràng làm cho người bệnh bị đau đớn, khó chịu khi đi đại tiện, tiểu tiện, đi lại khó khăn. Việc phẫu thuật để loại bỏ các búi trĩ này sẽ triệt tiêu chúng để tránh tình trạng căng phồng và vỡ ra, gây viêm loét, viêm nhiễm. Sau khi phẫu thuật trĩ, nên chú ý đến các vấn đề sau: 

+ Đại tiện: Khi phẫu thuật trĩ xong, bạn phải nhịn đại tiện trong vòng 24 giờ. Sau 12 giờ mới được tháo băng gạt ra để tránh hiện tượng chảy máu. Nếu trong thời gian này bạn bị mắc táo bón, khi đi đại tiện không nên rặn, vì rất có thể bệnh nứt kẽ hậu môn và viêm nhiễm sẽ xuất hiện.

Vận động cơ thể nhẹ nhàng mỗi ngày là cách điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ tốt nhất
+ Vận động: Hàng ngày nên vận động cơ thể nhẹ nhàng, không nên ngồi một chỗ quá lâu, không nên ngồi xổm, giữ gìn tinh thần được ổn định, tránh làm việc nhiều, việc nặng là cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất. 

+ Vệ sinh cá nhân: Để tránh hiện tượng viêm nhiễm làm vi khuẩn tấn công và gây bệnh trở lại, khâu vệ sinh cá nhân cần đặc biệt chú ý. Hãy tăng cường xoa bóp, vệ sinh và xông vùng hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm để tăng cường tuần hoàn cho máu, giúp các búi trĩ giảm sưng, miệng vết thương chóng lành lại. Dùng khăn bông mềm, thấm nhẹ vùng hậu môn để miệng vết thương không bị tổn thương. Nên dùng thuốc mỡ bôi quanh vết thương để chúng mau lành. 

+ Chế độ dinh dưỡng: Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là nhóm thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như: rau xanh, hoa quả, chất xơ,... Các món ăn nhẹ như cháo, súp hoặc nước lọc sẽ rất tốt cho những người mới điều trị bệnh trĩ xong. 

Khoai lang, bột sắn dây, nước rau má, nhọ nồi, đồ uống có ga... có thể sẽ làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, do đó bạn không nên sử dụng chúng. Hạn chế tối đa việc sử dụng nhóm thức ăn cay nóng, các chất kích thích có hại cho sức khỏe. 

+ Sử dụng thuốc: Sau khi phẫu thuật trĩ việc sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa các búi trĩ phát triển lại là điều cần thiết. Vì vậy, hãy chú ý sử dụng thuốc đúng liều, đúng thời gian để phòng bệnh được tốt hơn. 

+ Tái khám: Hãy thăm khám lại bệnh tại các phòng khám đa khoa chuyên nghiệp một cách đều đặn sau khi phẫu thuật để đảm bảo bệnh trĩ được khỏi hoàn toàn. 

0 comments:

Post a Comment