Saturday, April 2, 2016

Bệnh Polyp tử cung và những biểu hiện lâm sàng

Trong các bệnh lý tử cung, bệnh Polyp tử cung khá phổ biến ở phụ nữ hiện nay. Bệnh Polyp tử cung với biểu hiện là một khối u dính vào thành của tử cung do sự phát triển của các tế bào mặt lát trong cổ tử cung. Bệnh Polyp tử cung rất khó phát hiện, nên nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các chị em phụ nữ. 

Bệnh Polyp tử cung

Polyp tử cung là những khối u nhỏ, to tầm khoảng cỡ đốt ngón tay, có màu hồng hoặc đỏ, sờ vào có cảm giác mềm và rất dễ chảy máu. Người bệnh được xem là mắc Polyp tử cung khi bề mặt của cổ tử cung hoặc tuyến tử cung bắt đầu xuất hiện những khối u này. Nếu không được điều trị kịp thời, các u nhỏ sẽ xuất hiện nhiều hơn và chèn vào cổ tử cung, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. 

Bệnh Polyp tử cung thường xảy ra ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhất là từ 40-55, những người mang thai trong giai đoạn đầu của thai kì do lượng hormone cao hơn mức bình thường. Theo các bác sĩ chuyên khoa, thông thường các chị em phụ nữ thường chỉ mắc một polyp tử cung nhưng cũng có trường hợp mắc từ 2 - 3 polyp tử cung cùng một lúc.
Bệnh Polyp tử cung và những biểu hiện lâm sàng
Bệnh Polyp tử cung

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa này hiện chưa được xác định rõ, nhưng rất nhiều các nghiên cứu do sự gia tăng lượng estrogen đã được chứng minh. 

Những biểu hiện của Polyp tử cung

+ Chảy máu âm đạo: Nếu thấy máu trong âm đạo chảy ra bất thường vào giữa các thời kỳ kinh nguyệt, sau khi thực hiện giao hợp, sau khi rửa âm đạo,... bạn nên lưu ý, rất có thể bạn đã bị mắc polyp tử cung. 

+ Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Bệnh lý thuộc về Polyp tử cung cũng là nguyên nhân khiến nữ giới bị rối loạn chu kỳ kinh của mình. Thông thường, kinh nguyệt sẽ ở mức dao động là 22-35 ngày, lượng máu kinh 800ml trong một chu kỳ, nhưng nếu kinh nguyệt bạn đến sớm, muộn, không có, lượng máu kinh ra ít hoặc nhiều hơn mức bình thường thì bạn nên lưu ý. Nếu rối loạn kinh nguyệt do bệnh polyp tử cung gây nên thì cần mau chóng điều trị để tránh các biến chứng nguy hiểm về sau. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh Polyp tử cung ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Do đó, nếu thấy các vấn đề bất thường của bệnh hãy đi khám để được theo dõi và điều trị kịp thời nhất. Vì đa số bệnh lý này không có các biểu hiện bất thường, vì vậy bạn nên đến các phòng khám đa khoa định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm. 

Tùy vào các mức độ biểu hiện khác nhau của tử cung, các bác sĩ sẽ cắt hoặc đốt chân cuống cổ Polyp tử cung. Để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, bạn nên giữ gìn lối sống lành mạnh, ăn uống, sinh hoạt điều độ, áp dụng đúng các phác đồ điều trị của các bác sĩ để bệnh mau lành.

0 comments:

Post a Comment