Tuesday, April 26, 2016

Bệnh u nang buồng trứng và những biểu hiện lâm sàng

U nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa tương đối phổ biến ở phụ nữ, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Nếu không phát hiện và điều trị bệnh u nang buồng trứng kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các chị em.

Bệnh u nang buồng trứng là gì?

Trong cơ quan sinh sản của các chị em phụ nữ, buồng trứng đóng một vai trò quan trọng để sản sinh ra tế bào trứng tiết ra estrogen và progesterone. Phụ nữ bị u nang buồng trứng khi trên buồng trứng có tồn tại một khối u phát triển bất thường. Các khối u này có thể là tổ chức mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường, sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng hoặc do sự phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể.

tác hại của bệnh u nang buồng trứng là rất lớn, do đó nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho các chị em phụ nữ.  

Bệnh u nang buồng trứng và những biểu hiện lâm sàng

Bệnh u nang buồng trứng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, nhưng cơ bản nhất vẫn thuộc về các yếu tố chính như:

+ Nang trứng phát triển không đầy đủ, không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng.

+ Thể vàng phát triển quá mạnh dẫn đến kinh nguyệt kéo dài, chảy máu và gây ra bệnh u nang buồng trứng.

+ Mạch máu của nang trứng bị vỡ làm cho các u nang xuất huyết, nếu vỡ ra có thể làm cho bệnh nhân bị đau bụng cấp tính.

+ Chorionic gonadotropin (HCG) bị dư thừa dẫn đến u nang buồng trứng dạng lutein.

+ Hormone luteinizing (LH) kích thích làm cho phụ nữ bị béo phì, kinh nguyệt không đều, vô sinh. 

Bệnh u nang buồng trứng và những biểu hiện lâm sàng 

U nang buồng trứng có hai dạng đó là u nang cơ năng và u nang thực thể. 

+ U nang buồng trứng dạng cơ năng với biểu hiện là xuất hiện những nang nhỏ ở 2 bên buồng trứng do rối loạn chức năng của buồng trứng gây ra. Hiện tượng này có thể tự mất đi sau một thời gian mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào. 

+ U nang thực thể: phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng.

Bệnh u nang buồng trứng thường có các biểu hiện lâm sàng cơ bản như sau:

+ Căng tức, khó chịu phần bụng dưới: Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi khối u chưa tiếp xúc với bụng dưới, người bệnh sẽ có cảm giác bị căng tức, khó chịu ở bụng dưới hoặc vùng chậu.

+ Đau vùng bụng: Do các u nang buồng trứng xoắn vào nhau và bị vỡ ra, xuất huyết hoặc nhiễm khuẩn nên bệnh nhân luôn cảm thấy nhâm nhẩm đau hoặc đau quặn tại vùng bụng

+ Trong bụng có khối u: Ấn vào bụng khi sáng sớm ngủ dậy sẽ thấy bụng to lên, sờ thấy khối u khi cộng thêm cảm giác khó chịu căng tức.

+ Kinh nguyệt không đều: Do tổ chức buồng trứng bị phá hủy nên phụ nữ bị u nang buồng trứng thường có hiện tượng kinh nguyệt không đều.

+ Cơ thể mệt mỏi: U nang buồng trứng nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ là nguyên nhân chính khiến các chị em phụ nữ thường rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi kéo dài làm ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và chất lượng cuộc sống. 

Trên đây là một số biểu hiện cơ bản bệnh u nang buồng trứng. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm nhất, các u nang này sẽ phát triển nhanh chóng và làm ảnh hưởng lớn đến hệ thống các tĩnh mạch, chèm ép cơ quan vùng chậu, phù nề hai chân, tiểu tiện khó khăn,... Nguy hiểm hơn bệnh u nang buồng trứng còn là nguyên nhân chính gây nên bệnh vô sinh - hiếm muộn ở nữ giới hiện nay. 

Vì vậy, nếu phát hiện thấy các dấu hiệu bệnh u nang buồng trứng như trên, hãy đến ngay các phòng khám đa khoa chuyên nghiệp, uy tín nhất để được tư vấn, thăm khám và điều trị, tránh các biến chứng khôn lường về sau.

0 comments:

Post a Comment