Monday, November 21, 2016

Bệnh trĩ gây ra những nguy hiểm gì cho người bệnh?

Có rất nhiều người mắc phải bệnh trĩ, tuy nhiên lại không biết đến những tác hại mà bệnh mang lại, nên thường chủ quan không hỗ trợ điều trị, từ đó đã dẫn đến những nguy hiểm khôn lường. 

Theo thống kê, Việt Nam là đất nước có tỷ lệ người mắc bệnh trĩ khá cao. Bởi đây là bệnh xảy ra ở bộ phận kín đáo nên nhiều người vẫn còn e ngại không dám chia sẻ với người thân và không đi khám, đến khi bệnh nặng đã gây nhiều khó khăn cho việc hỗ trợ chữa trị.

Bệnh trĩ do đâu và có biểu hiện như thế nào?

Bệnh trĩ được hình thành do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch ở vùng hậu môn - trực tràng. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh cụ thể như:

- Nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ là táo bón. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng áp lực lên hậu môn, các tĩnh mạch dãn và to ra, từ đó gây nên bệnh trĩ.

- Ngoài ra, những nguyên nhân khác như: đứng, ngồi quá lâu trong thời gian dài, ngồi đại tiện lâu, lao động nặng nhọc, quan hệ tình dục bằng hậu môn, phụ nữ mang thai, béo phì, …đều có nguy cơ lớn mắc phải bệnh trĩ.

- Nếu mắc bệnh trĩ người bệnh sẽ có những biểu hiện như: đại tiện ra máu, lúc đầu lượng máu ít chỉ có thể phát hiện qua giấy vệ sinh. Khi bệnh ngày càng phát triển thì lượng máu tăng dần có thể chảy thành từng giọt hoặc từng tia, búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, cảm giác ngứa ngáy, đau đớn khi đại tiện.


Đau đớn, khó chịu là những biểu hiện thường thấy khi mắc bệnh trĩ

- Bệnh trĩ được phân chia thành 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Trong đó trĩ hỗn hợp rất khó hỗ trợ điều trị nhất, bởi đây là sự kết hợp của trĩ nội và trĩ ngoại.

- Tuy nhiên có nhiều người nghĩ rằng, bệnh trĩ chỉ gây cảm giác đau đớn, khó chịu khi búi trĩ sa ra ngoài mà không biết rằng bệnh còn tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường.

Những nguy hiểm mà bệnh trĩ mang lại

Sau đây sẽ là những tác hại mà bệnh trĩ mang lại nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời:

Viêm nhiễm hậu môn

- Khi bệnh trĩ hình thành nên những búi trĩ đã tạo điều kiện cho vi khuẩn ký sinh ở vùng hậu môn và gây nên tình trạng viêm nhiễm.

- Người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, đau rát ở vùng hậu môn. Nếu phụ nữ mắc trĩ dễ có nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa.

Làm thiếu máu, giảm ham muốn tình dục

-Khi mắc bệnh trĩ người bệnh thường bị chảy máu kéo dài, điều này có thể dẫn đến thiếu máu trầm trọng, suy giảm trí nhớ, thị lực, đau đầu, nhiều lúc ngất xỉu vì thiếu nhiều máu.

- Vì do bệnh gây ra cảm giác đau đớn, nên khi quan hệ tình dục người bệnh luôn thấy khó chịu, mất tự tin, e ngại, giảm khoái cảm tình dục. Ngoài ra, khi quan hệ tình dục, áp lực đè lên vùng hậu môn làm cho bệnh ngày càng phát triển nặng hơn.



Bệnh trĩ nặng có thể gây thiếu máu, làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt

Gây tắc mạch, nghẹt búi trĩ

- Vì các tĩnh mạch tạo nên hiện tượng đông máu ở trong lòng mạch máu, từ đó các búi trĩ sẽ sưng to hơn bình thường, gây tắc mạch, làm cho người bệnh có cảm giác đau dữ dội.

- Ngoài ra, nếu búi trĩ bị sa ra ngoài mạch có thể gây tắc hoặc phù nề, không thể dùng tay thụt vào hậu môn được. Nếu búi trĩ bị nghẹt có thể làm chảy máu, sưng, bầm tím,...gây cảm giác đau đớn, thậm chí là lở loét và nhiễm khuẩn rất nguy hiểm.

Gây rối loạn thần kinh

Bởi khi mắc bệnh trĩ người bệnh sẽ hay lo lắng, bất an, từ đó thần kinh sẽ căng thẳng, mệt mỏi, đau nhức vùng lưng,… làm ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống bị đảo lộn.

Gây viêm phụ khoa ở nữ giới

- Ở nữ giới, do cấu tạo của hậu môn và âm hộ nằm sát nhau, nên khi mắc bệnh trĩ vi khuẩn sẽ tích tụ ở hậu môn dễ dàng có thể xâm nhập đến âm hộ, gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

- Ngoài ra, bệnh trĩ còn có thể gây ung thư trực tràng nếu ở giai đoạn quá nặng.

Trên đây là những nguy hiểm do bệnh trĩ có thể mang lại. Chính vì vậy, người bệnh không nên chủ quan khi mắc phải bệnh này, cần phải hỗ trợ điều trị sớm để tránh những nguy hiểm như trên.

0 comments:

Post a Comment