Sunday, November 20, 2016

Các nguyên nhân gây bệnh Áp xe hậu môn là gì ?

Hậu môn nhiễm trùng, ảnh hưởng tiểu phẫu liên quan đến trực tràng, niệu đạo; trực tràng có dị vật; không đảm bảo tốt vấn đề vệ sinh cá nhân,… là một trong những yếu tố nguy cơ khiến bệnh apxe hậu môn chiếm tỷ lệ nhiều như hiện nay. 
– Apxe hậu môn – bệnh lý thuộc đường hậu môn trực tràng liên quan trực tiếp đến tình trạng viêm nhiễm khi hệ thống mô mềm bị nhiễm khuẩn có mủ cấp tính.
– Bệnh apxe hậu môn có thể xảy ra ở cả nam và nữ với mọi độ tuổi khác nhau với dấu hiệu đặc trưng nhất là cảm giác nóng, đau đớn, khó chịu, xuất hiện dịch mủ tại hậu môn, đại tiện ra máu,…
– Dựa trên vị trí các ổ apxe, apxe hậu môn được chia làm 5 loại: Apxe niêm mạc, apxe hố ngồi trực tràng, apxe hông chậu trực tràng, apxe giữa các lớp cơ, apxe dưới da.

– Người bệnh có thể phải đối diện với nguy cơ chảy dịch mủ, viêm nhiễm nang lông quanh hậu môn, thậm chí là bệnh rò hậu môn.
– Apxe hậu môn do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau gây nên nhưng chủ yếu vẫn thuộc về các yếu tố cơ bản như sau:

Mắc phải bệnh apxe hậu môn do ảnh hưởng của phẫu thuật

– Với các trường hợp có tiền sử từng tiến hành tiểu phẫu vùng hậu môn – trực tràng, niệu đạo, vùng đáy xương chậu hoặc xương cụt,… nếu không được thực hiện tại các đơn vị y tế uy tín, an toàn, rất có thể dẫn đến nguy cơ tổn thương, viêm nhiễm đến các bộ phận xung quanh cơ quan này.
– Ngoài ra, tác dụng phụ của các loại thuốc kháng sinh, thuốc hỗ trợ điều trị trực tràng đều có tính kích thích cao, nếu thường xuyên sử dụng trong một thời gian dài, nguy cơ các mô tại hậu môn – trực tràng bị hoại tử, nhiễm trùng là rất lớn.

Mắc phải bệnh apxe hậu môn do nhiễm trùng

– Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp của các bệnh nhân khi bị apxe hậu môn.
– Theo các bác sĩ chuyên khoa, nhiễm trùng có thể là hậu quả của nhiều bệnh lý liên quan đến đường hậu môn – trực tràng, nhất là bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm hậu môn,… làm tác động trực tiếp đến hệ thống niêm mạc da và cơ tại đây từ đó tăng nguy cơ viêm nhiễm và hình thành nên các ổ apxe.
– Trên thực tế, bản thân apxe hậu môn liên quan đến nhiễm trùng có thể lây lan rất nhanh, do đó việc chú ý giữ gìn vệ sinh hậu môn là việc cần thiết.

Mắc phải bệnh apxe hậu môn do vệ sinh kém

– Vì hậu môn là cơ quan tương đối nhạy cảm, nếu không đảm bảo được yếu tố giữ gìn vệ sinh cá nhân vùng kín sạch sẽ, nhất là sau khi đi đại tiện, giao hợp thì nhóm vi khuẩn có hại rất dễ lây nhiễm và gây viêm nhiễm.
– Lâu dần có thể xuất hiện những tổn thương, mủ và các ổ apxe. Nếu ổ mủ sưng tấy và vỡ ra, vùng viêm sẽ lan rộng hơn.

Mắc phải bệnh apxe hậu môn do sức đề kháng kém

– Người bệnh cũng có thể do sức đề kháng của cơ thể kém, nhất là khi có dấu hiệu mắc các bệnh lý liên quan đến hậu môn – trực tràng trước đó.
– Lúc này, vùng viêm nhiễm tại niêm mạc hậu môn sẽ nặng hơn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, sức khỏe người bệnh.

0 comments:

Post a Comment