Monday, November 21, 2016

Viêm phần phụ hỗ trợ điều trị bằng phương pháp nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tùy từng nguyên nhân gây viêm phần phụ, biểu hiện lâm sàng của bệnh và thể trạng sức khỏe mỗi người sẽ có những phương pháp hỗ trợ điều trị hợp lý nhất. 

- Phần phụ là một trong những cơ quan sinh sản quan trọng của các chị em phụ nữ, bao gồm hệ thống dây chằng rộng, buồng trứng và vòi trứng.

- Viêm phần phụ - bệnh lý thuộc về viêm nhiễm phụ khoa, thường gặp ở các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Phần phụ được tính là viêm nhiễm thường bắt đầu tính từ vòi trứng đến các bộ phận lân cận.

- Nguyên nhân chính khiến cơ quan này bị tổn thương là lậu cầu khuẩn Neisseria Gonorrhea, vi khuẩn gây bệnh Chlamydia, vi khuẩn nhóm ái khí, kỵ khí,... khi không đảm bảo được các yếu tố giao hợp lành mạnh, vệ sinh cá nhân vùng kín sạch sẽ, nạo phá thai an toàn.


Các cơ quan thuộc phần phụ

- Trên thực tế, cấu tạo hệ thống cơ quan sinh dục của nữ giới thường phức tạp hơn các đấng mày râu và có chức năng phòng bệnh một cách tự nhiên. Nếu các yếu tố nguy cơ trên tác động sẽ khiến sức đề kháng của các chị em yếu đi, chức năng phòng bệnh cũng bị phá vỡ, từ đó tăng tỷ lệ mắc bệnh.

- Dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh viêm phần phụ là khí hư bất thường, rối loạn kỳ kinh, cảm giác đau vùng bụng dưới, thắt lưng, cơ quan vùng chậu thường kết dính hoặc xung huyết kéo dài.

- Bệnh lý phụ khoa này nếu không được phát hiện sớm, can thiệp ngoại khoa kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe và khả năng sinh sản. Thống kê lâm sàng cho thấy, khoảng 20 - 30% phụ nữ trong giai đoạn này có nguy cơ bị vô sinh - hiếm muộn khi phần phụ bị viêm nhiễm.

- Trước những biến chứng khôn lường của viêm phần phụ, hỗ trợ điều trị bệnh là điều cần thiết nhất.

Viêm phần phụ hỗ trợ điều trị bằng thuốc kháng sinh

- Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, với các trường hợp viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, phát hiện sớm, triệu chứng lâm sàng được xác định rõ ràng ngay ở giai đoạn đầu, phương án tối ưu nhất là sử dụng các loại thuốc kháng sinh để hỗ trợ điều trị bệnh.

- Thuốc kháng sinh dạng này sẽ nhanh chóng tiêu diệt nhóm vi khuẩn có hại gây bệnh, đồng thời, phòng tránh nguy cơ bệnh tái phát trở lại, nâng cao hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

- Tuy nhiên, vấn đề sử dụng thuốc cần tuân thủ đúng chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc sử dụng, đổi đơn thuốc, ngưng sử dụng thuốc để tránh những biến chứng khôn lường về sau.

Viêm phần phụ hỗ trợ điều trị bằng phẫu thuật

- Nếu phần phụ được xác định viêm nhiễm và kèm theo tình trạng tắc ống dẫn trứng là xuất hiện nguy cơ tích dịch, có nhiều nang ở ống dẫn trứng hoặc buồng trứng, việc dùng thuốc kháng sinh sẽ không còn khả thi và mang lại hiệu quả nhất định. Phương pháp hỗ trợ chữa bệnh tốt nhất lúc này là thực hiện tiểu phẫu.

- Với trường hợp viêm phần phụ mãn tính, ảnh hưởng trực tiếp đến phúc mạc vùng chậu và người bệnh không còn ý định sinh nở thì nên thực hiện thủ thuật cắt bỏ tử cung.

- Một trong những phương pháp tiểu phẫu phần phụ đảm bảo được tính an toàn, hiệu quả, nhanh chóng nhất hiện nay là áp dụng các kỹ thuật ngoại khoa như laser, đốt điện, áp lạnh hoặc dao LEEP.

- Trong đó, kỹ thuật dao LEEP được xem là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới vì có khả năng xác định được chính xác vị trí vùng viêm nên giúp loại bỏ được thương tổn, không gây ảnh hưởng đến vùng lân cận.

- Thực tế cho thấy, các thao tác loại bỏ vùng viêm nhiễm bằng kỹ thuật dao LEEP được thực hiện khoảng 30 phút, đơn giản, không để lại sẹo và biến chứng, không mất nhiều thời gian lưu lại viện. Đặc biệt, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các chị em về sau.

- Lời khuyên cho các chị em ở đây là nên lựa chọn những đơn vị y tế uy tín, chất lượng, đảm bảo được đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, trang thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn quốc tế để hỗ trợ điều trị bệnh được tốt nhất.

Viêm phần phụ hỗ trợ điều trị bằng vật lý trị liệu

- Ngoài hai phương pháp hỗ trợ điều trị viêm phần phụ như đã kể trên, người bệnh cũng có thể được tiến hành thêm các liệu pháp vật lý trị liệu như chiếu tia sóng ngắn, siêu ngắn, dịch chuyển ion hóa hoặc sử dụng tia hồng quang.

- Nhóm công nghệ vật lý trị liệu này sẽ tác động trực tiếp đến hệ thống tuần hoàn máu, nuôi dưỡng các tế bào mô cục bộ, từ đó hỗ trợ tiêu viêm, kháng viêm hiệu quả.

- Hỗ trợ điều trị bệnh viêm phần phụ bằng phương pháp vật lý trị liệu thường chống chỉ định với các trường hợp phụ nữ có thân nhiệt cơ thể cao hoặc cơ quan sinh dục xuất hiện hạch.

Vì bệnh viêm phần phụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và thiên chức làm mẹ thiêng liêng, cao cả của các chị em. Do đó, khi thấy các triệu chứng đáng nghi ngờ về bệnh, bạn nên đến các phòng khám chuyên khoa uy tín nhất để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

0 comments:

Post a Comment