Monday, November 21, 2016

Tìm hiểu về bệnh viêm vùng chậu ở nữ giới

Viêm vùng chậu ở nữ là bệnh gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản. Tìm hiểu về bệnh viêm vùng chậu ở nữ giới sẽ giúp chị em nắm được những thông tin liên quan đến bệnh một cách tổng quan. Từ đó sẽ chủ động trong việc phát hiện và điều trị ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây bệnh viêm vùng chậu ở nữ giới

Theo bác sĩ chuyên khoa, có nhiều nguyên nhân khiến nữ giới bị viêm vùng chậu. Một số nguyên nhân thường thấy như:

- Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục sớm, người có nhiều bạn tình quan hệ mạnh bạo hay quan hệ tình dục không an toàn rất dễ bị nhiễm bệnh.


Hình ảnh bị trí vùng chậu ở nữ giới

- Những người từng mắc các bệnh viêm nhiễm tử cung, vùng kín mà không được điều trị đúng cách. Những người từng điều trị ngoại khoa, các thủ thuật trên âm đạo, cổ tử cung ,xâm lấn tại bộ phận sinh dục, các phương pháp nội soi phẫu thuật gây ra những tổn thương khiến vùng chậu viêm nhiễm.

- Những người từng nạo phá thai, dùng thuốc kháng sinh kéo dài cũng là nguyên nhân gây viêm vùng chậu ở nữ giới. Một số trường hợp bị viêm vùng chậu là do loại vi khuẩn lây lan qua đường tình dục như neisseria gonorrheae và chlamydia trachomatis.

- Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn từ trong âm đạo âm đạo như gardnerella vaginalis, haemophilus influenzae, mycoplasma hominis, ureaplasma urealyticum Group A streptococci, Peumococci và khuẩn trong đường ruột xâm nhập ngược dòng gây bệnh.

Dấu hiệu viêm vùng chậu ở nữ giới

Tùy vào mỗi cơ địa, sức đề kháng va nguyên hân gây bệnh mà viêm vùng chậu ở nữ giới sẽ có những triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài khác nhau.

- Viêm vùng chậu những triệu chứng không điển hình như nếu quan tâm lư ý thì vẫn có thể nhận biết được những triệu chứng của bệnh như:

- Bụng dưới có cảm giác đau nhẹ, đau âm ỉ kéo dài, cảm giác nặng bụng. Chị em cũng nên lưu ý, có những trường hợp sẽ thấy đau quằn nhưng cũng có người lại chỉ đau nhẹ, cảm giác không rõ ràng, không xác định được vị trí.

- Khí hư ra nhiều, kèm theo đó là có màu hơi xanh hoặc vàng, mùi tanh hôi. Tình trạng xuất huyết không đều khi ít khi nhiều.

- Kinh nguyệt bất thường, có thể chảy máu ngoài chu kỳ với lượng ít. Khi đến chu kỳ thì lượng máu có thể nhiều có màu sậm hoặc vón cục.

- Đau mỗi khi giao hợp và sau khi quan hệ thì khí hư và nhiều, vùng kín có mùi nặng. Tiểu tiện thấy nóng rát và có thể bị tiểu rát, tiểu đau,..Cơ thể mệt mỏi, hay chóng mặt, sốt cao cơ thể run lạnh, đau cơ và nôn,...


Viêm vùng chậu ở nữ giới có triệu chứng đau phần bụng dưới, cơ thể mệt mỏi

- Nếu bạn có những triệu chứng trên thì nguy cơ mắc bệnh rất cao, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám để có được kết quả cụ thể.

Những tác hại của bệnh viêm vùng chậu ở nữ

- Viêm vùng chậu không phải là bệnh hiểm nghèo, nhưng cần được điều trị sớm để tránh những biến chứng có thể gây nguy hiểm ảnh hưởng đên sức khỏe.

- Bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ biến chứng hình thành các ổ áp xe vùng chậu. Những khối áp xe thường xuất hiện tại tai vòi trứng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh lý và sức khỏe sinh sản.

- Viêm vùng chậu nếu điều trị không đúng cách sẽ gây viêm nhiễm các bộ phận lân cận, có thể dẫn đến áp xe khối ở ruột non ruột già, thậm chí cả ruột thừa. Các hối áp xe này có thể vỡ trào vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, chức năng nội tạng sẽ bị ảnh hưởng.

- Viêm vùng chậu cấp tính nếu để chuyển thành mãn tĩnh sẽ gây thai ngoài dạ con, nguy hiểm đến sức khỏe. Bệnh còn gây sảy thai ở những tháng đầu, khiến thai chết lưu hoặc sinh đẻ khó khăn.

- Nghiêm trọng hơn, bệnh viêm vùng chậu còn gây vô sinh hiếm muộn. Theo một nhiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch Mỹ, bệnh gây ảnh hưởng tới 800.000 phụ nữ Mỹ mỗi năm và 1/10 trong số đó sẽ bị vô sinh.Tại Việt nam con số này cũng không hề nhỏ.

- Phụ nữ bị các đợt viêm vùng chậu khả năng vô sinh gấp gần 2 lần so với những phụ nữ không bị tái phát bệnh sau khi có chẩn đoán và được điều trị. Đối với những phụ nữ bị viêm vùng chậu tái phát cũng tăng 4 lần nguy cơ bị đau vùng chậu mạn tính.

Bệnh càng để lâu thì việc điều trị càng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy chị em không nên chần chừ, trì hoãn việc điều trị bệnh.

Những phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh viêm vùng chậu ở nữ giới

Ở mỗi cấp độ bệnh cũng như cơ địa mỗi người bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để đưa ra phương pháp mang lại hiệu quả.

Thông thường viêm vùng chậu được điều trị bằng 2 phương pháp là nội khoa và ngoại khoa.

 Phương pháp ngoại khoa điều trị viêm vùng chậu

- Đây là phương pháp dùng thuốc để hỗ trợ điều trị tình trạng viêm nhiễm. Phương pháp này chỉ định áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu.

- Thuốc dùng thường là thuốc kháng sinh, điều trị theo phác đồ cụ thể tùy vào mỗi tình trạng bệnh lý. Vì vậy, chị em nên thực hiện nghiêm những chỉ định của bác sĩ, không ự ý dùng thuốc bừa bãi để tránh gặp phải tác dụng phụ.

Phương pháp điều trị ngoại khoa

- Là sử dụng kỹ thuật hiện đại tác động lên vùng chậu vị viêm khoang vùng và kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn.

- Tại các cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị hiện đại thì chị em sẽ được sử dụng máu đa chức năng HGP – 1000 kết hợp với thuốc để mang lại kết quả tốt nhất.

- Đây là thiết bị tích hợp, quang nhiệt, điện, từ trường chiếu vào vùng chậu giúp cơ thể hấp thu thốc tiêu diệt vi khuẩn.

- Ngoài ra, người bệnh cũng có thể được dùng phương pháp xâm lấn thông qua đốt điện hoặc tia Laser để khoanh vùng phá vỡ liên kết vi khuẩn từ đó mang lại hiệu quả trong chữa trị.

Chị em cũng cần lưu ý, ngoài việc sử dụng các phương pháp chữa bệnh thì cũng chần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và chống chọi lại với sẹ phát triển của vi khuẩn.

0 comments:

Post a Comment