Friday, March 25, 2016

Bệnh trĩ và những biểu hiện lâm sàng

Bệnh trĩ không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn gây khó khăn cho sinh hoạt. Nếu bệnh được phát hiện sớm sẽ là giải pháp an toàn cho bệnh nhân. Bệnh trĩ và những biểu hiện lâm sàng trong bài viết dưới đây sẽ đề cập rõ hơn về vấn đề này. 

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh lý phổ biến nhất ở hậu môn, trực tràng với biểu hiện các tĩnh mạch ở hậu môn bị phì đại quá mức tạo thành các búi trĩ gây khó chịu và đau đớn ở hậu môn. Bệnh thường xảy ra ở những người lười vận động, ngồi nhiều, nhất là dân văn phòng. 


+ Chảy máu

Khi các búi tĩnh mạch bị căng dãn quá mức, căng phồng lên, nếu người bệnh đi đại tiện, ngồi hoặc đứng quá lâu, các búi trĩ này nhanh chóng vỡ ra và chảy máu. Với bệnh nhân mắc bệnh giai đoạn đầu, máu có lẫn trong phân, nhưng càng về sau, máu càng chảy nhiều hơn, bệnh nhân không làm gì cũng bị chảy máu. 

+ Đau và ngứa hậu môn

Hậu môn còn là nơi tâp trung nhiều dây thần kinh cảm giác, vì vậy các tĩnh mạch căng phồng làm cho dây thần kinh ở đây trở lên mãn cảm hơn, hậu môn bị đau rát, khó khăn cho việc đại tiện. 

Bên cạnh đó, người bệnh có cảm giác hậu môn ngứa và nóng ẩm do búi trĩ tiết dịch, sự ẩm ướt đã khiến cho vùng da hậu môn bị kích ứng và mềm mủn. Khi vệ sinh cá nhân không được đảm bảo sạch sẽ, rất có thể bệnh nhân sẽ mắc bệnh viêm hoặc ung thư da.

+ Sa trĩ

Sa trĩ là biểu hiện nặng nhất của bệnh trĩ. Lúc này, các búi trĩ hết hẳn độ đàn hồi, không thể tồn tại trong ống hậu môn nữa, gây cản trở rất lớn cho việc sinh hoạt của người bệnh. 

Khi thăm khám lâm sàng, còn có thể thấy búi trĩ có máu đông tồn tại. Nếu lấy cục máu đông đó ra người bệnh sẽ thấy đỡ đau hơn.

Nếu thấy các biểu hiện bệnh sau. không nên e ngại, hãy đến ngay các phòng khám chuyên khoa để được tư vấn, thăm khám và có những phác đồ điều trị bệnh trĩ phù hợp. Để điều trị bệnh hiệu quả hơn, hãy chú ý đến việc rèn luyện thân thể, siêng năng vận động để tránh nguy cơ bị bệnh.

0 comments:

Post a Comment