Sunday, April 3, 2016

Bệnh vô sinh nữ - Nguyên nhân do đâu?

Theo thống kê lâm sàng, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh vô sinh hiện nay chiếm khoảng 1/3 trong tổng số vô sinh và hiện còn có nhiều chiều hướng tăng. Tình trạng này khiến nhiều cặp vợ chồng lâm vào trạng thái lo âu, muộn phiền. 

Bệnh vô sinh nữ được hiểu là các cặp đôi sống chung với nhau ít nhất một năm mà vẫn không có con dù không áp dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào. Để có được phương pháp điều trị bệnh đúng phác đồ về chứng bệnh phụ khoa này, trước hết bạn cần đi thăm khám để biết được nguyên nhân gây ra bệnh. 

Bệnh vô sinh nữ - Nguyên nhân do đâu?
Bệnh cổ tử cung - Nguyên nhân chính gây ra bệnh vô sinh nữ

Cổ tử cung

Cổ tử cung ở nữ giới đóng một vai trò quan trọng trong chức năng sinh sản, tuy nhiên cơ quan này không được đảm bảo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh sản của các chị em phụ nữ. Theo các bác sĩ phụ khoa, nếu cổ tử cung của phụ nữ có lượng chất nhầy quá ít, lượng dịch nhầy chứ các kháng thể tinh trùng, khiến chất lượng tinh trùng bị giảm sút. Đây chính là nguyên nhân làm ngăn cản quá trình thụ tinh được diễn ra, tăng nguy cơ gây vô sinh ở nữ giới. 

Buồng trứng

Cũng giống như cổ tử cung, buồng trứng cũng giữ vai trò chính trong việc sinh sản của phụ nữ. Nếu vì một lý do nào đó khiến buồng trứng, ống dẫn trứng bị tắc, hẹp thì khả năng trứng di chuyển vào buồng tử cung để thụ thai là rất thấp. Nếu không được phát hiện kịp thời, rất có thể dẫn đến bệnh vô sinh ở nữ. 

Đa nang buồng trứng

Khi buồng trứng bị đa nang, lượng hormone bị mất cân bằng khiến số lượng và chất lượng trứng bị giảm nghiêm trọng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các chị em phụ nữ. 

Bệnh u xơ tử cung 

Rất nhiều các nghiên cứu lâm sàng về mối quan hệ giữa bệnh u xơ tử cung và bệnh vô sinh nữ cho thấy chúng liên quan tới nhau. Tuy đây là những khối u lành tính nhưng chúng sẽ phát triển nhanh về số lượng và kích thước làm cản trở quá trình sinh sản ở phụ nữ. Nếu không được điều trị kịp thời có thể làm giảm khả năng sinh sản, gây bệnh vô sinh ở phụ nữ. 

Tuổi

Độ tuổi sinh sản tốt nhất là từ 25-39, nếu phụ nữ có độ tuổi càng cao thì khả năng sinh sản sẽ càng giảm xuống. Khi phụ nữ ở độ tuổi 40 thì tỷ lệ này chỉ còn lại khoảng 50%. Do đó, để không ảnh hưởng đến vấn đề con cái sau này, bạn nên có những kế hoạch sinh con hợp lý nhất. 

Chế độ sinh hoạt, sức khỏe

Sức khỏe phụ nữ thường xuyên ở thể trạng yếu, tinh thần luôn bị căng thẳng kéo dài, áp lực công việc cao cộng với việc không đảm bảo đủ chế độ dinh dưỡng hợp lý, lạm dụng thức ăn nhanh, các chất kích thích có hại cho sức khỏe,... cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh nữ hiện nay. 

Ảnh hưởng của bệnh vô sinh đối với các chị em phụ nữ về sức khỏe và khả năng sinh sản là không nhỏ. Do đó, nếu thấy các biểu hiện đáng ngờ về bệnh hãy đến ngay các Phòng khám đa khoa chuyên nghiệp nhất để được điều trị, tránh các biến chứng khôn lường về sau. Hãy nâng cao hiểu biết bằng việc tìm hiểu các thông tin về bệnh trên các phương tiện truyền thông để phòng tránh vô sinh hiệu quả. Duy trì lối sống khoa học, hợp lý, luyện tập rèn luyện sức khỏe đều đặn để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

0 comments:

Post a Comment