Sunday, April 3, 2016

Bệnh vô sinh nữ và những biểu hiện lâm sàng

Bệnh vô sinh nữ là một trong những bệnh gây nhiều lo âu, muộn phiền cho các cặp vợ chồng về chuyện sinh sản nhất hiện nay. Bệnh nếu không được điều trị sớm, tỷ lệ có con là rất thấp. 

Vậy làm thế nào để phát hiện bạn có nguy cơ mắc bệnh vô sinh? Bài viết Bệnh vô sinh nữ và những biểu hiện lâm sàng dưới đây sẽ đề cập rõ hơn về vấn đề này. 

Bệnh vô sinh nữ là gì?

Vô sinh nữ là tình trạng các cặp đôi từng sống chung với nhau ít nhất khoảng 1 năm, không dùng bất kì biện pháp tránh thai nào khi quan hệ tình dục mà vẫn không có con.

Theo thống kê lâm sàng, hiện nay tỷ lệ vô sinh ở nữ giới chiếm tỷ lệ ngày càng cao làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của các gia đình. 

Bệnh vô sinh nữ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới

Bệnh lý phụ khoa này thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Vô sinh nữ do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng cơ bản nhất vẫn là các yếu tố thuộc về di truyền, biến đổi gen, lượng hormone thiếu cân bằng, cơ quan sinh sản bị dị tật bẩm sinh hoặc do bệnh lý về viêm nhiễm vùng chậu, ống dẫn trứng,...

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, vô sinh nữ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. 

Biểu hiện lâm sàng bệnh vô sinh nữ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh vô sinh nữ có hai dạng và vô sinh thứ phát và vô sinh nguyên phát. Nếu nữ giới chưa bao giờ mang thai mà bị vô sinh thì gọi là vô sinh nguyên phát.

Ngược lại, nữ giới đã từng mang thai nhưng vì một lý do nào đó mà bị sảy, sau đó không có khả năng mang thai lại nữa thì gọi là vô sinh thứ phát. Dù là vô sinh nguyên phát hay thứ phát, phụ nữ sẽ có những biểu hiện lâm sàng chính như sau:

+ Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, dài hơn hoặc ngắn hơn khoảng thời gian 28 ngày, lượng máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít. Nếu có nguy cơ mắc bệnh vô sinh, lượng hormone lúc này sẽ rối loạn liên tục trong thời gian dài làm cho trứng và tinh trùng rất khó gặp nhau để tạo thành hợp tử. 

+ Vô kinh: Nữ giới sẽ có kinh nguyệt khi bước vào độ tuổi dậy thì, sau 1 đến 2 năm, chu kỳ kinh nguyệt sẽ đi vào ổn định. Tuy nhiên, nếu phụ nữ bước vào độ tuổi sinh sản mà gặp phải các vấn đề như kinh nguyệt không đều, tắc kinh, vô kinh trong 3 tháng liên tiếp thì bạn nên lưu ý, rất có thể đó là biểu hiện của bệnh vô sinh

+ Lượng khí hư ra nhiều, bất thường: Khí hư của phụ nữ được xem là bình thường khi ra một lượng vừa phải khi gần đến chu kỳ kinh nguyệt, có màu trắng, có độ nhớt, hơi dính, không có mùi hoặc mùi tanh nhẹ.

Nhưng nếu lượng khí hư ra bất thường, nhiều, mùi hôi, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu tại vùng kín thì nguy cơ bạn mắc vô sinh là khá lớn. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng, từ đó tăng nguy cơ vô sinh. 

+ Các biểu hiện khác: Cơ thể phụ nữ có cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, sụt cân, sốt cao, tuyến vú phát triển chậm,...

Vì vô sinh nữ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Vì vậy, nếu  chị em phát hiện các dấu hiệu đáng nghi ngờ như trên, người bệnh hãy nhanh chóng đến các Phòng khám đa khoa gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng khôn lường về sau.

Xem thêm:
** Vô sinh nam
** Vô sinh nữ
** Biểu hiện vô sinh nam
** Bệnh viện nam khoa hcm
Theo các bác sĩ phụ khoa, bệnh vô sinh ở nữ sẽ không quá đáng lo ngại nếu bạn phát hiện ngay ở giai đoạn đầu và tiến hành điều trị sớm. Để bệnh được điều trị triệt để, hãy tuân thủ đúng phác đồ chữa bệnh, lưu ý đến các chế độ dinh dưỡng hợp lý, rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập vừa sức. 

0 comments:

Post a Comment