Friday, April 22, 2016

Nguyên nhân gây bệnh đa nang buồng trứng

Đa nang buồng trứng là chứng bệnh liên quan đến rối loạn nội tiết tố, tương đối phổ biến ở nữ giới hiện nay làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các chị em. 

Bệnh đa nang buồng trứng 

Đa nang buồng trứng tên Tiếng Anh là Polycystic Ovarian Syndrome (PCOS) là bệnh lý về rối loạn nội tiết làm noãn không phát triển, buồng trứng mọc lên nhiều nang nhỏ (từ 6–10 nang < 10mm). Đây là nguyên nhân chính khiến trứng không tự rụng, tăng cao nguy cơ vô sinh ở phụ nữ mắc bệnh.

Bệnh đa nang buồng trứng thường gặp ở nữ giới từ độ tuổi dậy thì đến tuổi mãn kinh, tuổi sinh sản chiếm 6 – 10% tỉ lệ.

Nguyên nhân gây bệnh buồng trứng đa nang
Đa nang buồng trứng khá phổ biến ở phụ nữ hiện nay


+ Chu kỳ kinh nguyệt bất thường (kinh không đều, thưa và thậm chí là vô kinh).

+ Rậm lông ở nhiều bộ phận (ngực, lưng, giữa bụng, hai bên hậu môn, môi lớn, đùi).

+ Tăng cân đột ngột, rụng tóc, nổi mụn,...

+ Nồng độ Insulin huyết thanh ở phụ nữ mắc đa nang buồng trứng thường cao hơn ở những phụ nữ khác có cùng cân nặng. 

+ Dễ bị vô sinh - hiếm muộn dù không sử dụng dụng biện pháp tránh thai nào. Do buồng trứng sản sinh nhiều nội tiết tố nam nên trên cơ thể xuất hiện nhiều lông ở tay, chân, mặt…( hay gọi là bị nam hóa).

+ Ung thư nội mạc tử cung: Sự tăng bất thường của estrogen khi bị đa nang buồng trứng làm tăng khả năng ung thư nội mạc tử cung.

+ Bệnh tim: người bệnh bị đa nang buồng trứng dễ bị đau tim, nặng hơn là đột quỵ vì nồng độ Insullin vượt mức dẫn đến cholesterol tăng cao gây nên tình trạng xơ vữa động mạch, cao huyết áp.

+ Trên siêu âm, hình ảnh đa nang buồng trứng có thể tích >10cm3, có >10 nang kích thước từ 2 -9mm tạo nên hình ảnh chuỗi hạt, các mô đệm dầy và sáng.

Nguyên nhân gây bệnh đa nang buồng trứng 

+ Kháng insulin: Nếu trong máu của phụ nữ có chứa hàm lượng insulin quá cao chính là nguyên nhân chính xuất hiện nhiều đa nang buồng trứng nhỏ mọc trên buồng trứng và sản sinh nhiều testosterone hơn mức bình thường.

+ Bệnh nhân bị béo phì: Lượng mỡ thừa làm tình trạng kháng insulin ngày càng trầm trọng hơn gây nên hội chứng đa nang buồng trứng. Khi lượng insulin càng cao thì trọng lượng của người bệnh cũng tiếp tục tăng.

+ Rối loạn hormone: Trường hợp buồng trứng của phụ nữ không sản xuất lượng hormone đúng theo tỉ lệ bình thường sẽ làm tăng nguy cơ gây bệnh đa nang buồng trứng. 

+ Hàm lượng Luteinising hormone (LH) trong cơ thể cao: Đây là lý do máu sản sinh ra nhiều nội tiết tố nam là testosterone, khiến cho trứng không thể phát triển.

+ Di truyền: Nếu trong gia đình có người mắc bệnh này thì nhiều bạn gái cũng tăng cao nguy cơ mắc phải đa nang buồng trứng. 

Đa nang buồng trứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chị em. Rất nhiều trường hợp bị vô sinh hiếm muộn do tình trạng này gây nên. Đa nang buồng trứng còn làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung, tiểu đường, tim mạch,... Vì vậy, khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường của bệnh đa nang buồng trứng, hãy đến các bệnh viện, phòng khám đa khoa chuyên nghiệp, uy tín nhất để được tư vấn, thăm khám và điều trị, tránh các biến chứng khôn lường về sau.

0 comments:

Post a Comment