Friday, April 1, 2016

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

Phụ nữ bị xem là rối loạn kinh nguyệt khi chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên bất thường như chậm kinh, rong kinh, mất kinh, kinh đến sớm, kinh nguyệt nhiều, kinh nguyệt ít,... 

Bệnh thường gặp ở phụ nữ đến tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh hoặc thời kỳ tiền mãn kinh. Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, làm rối loạn kinh nguyệt nhưng cơ bản nhất vẫn thuộc về các yếu tố sau. 

+ Mất cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố có một mối liên hệ mật thiết với sức khỏe người phụ nữ. Khi nội tiết tố bị rối loạn, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của các chị em, trong đó có cả rối loạn kinh nguyệt.

Lúc này lượng Estrogen ở buồng trứng của phụ nữ sẽ tăng quá cao hoặc giảm thấp khiến chức năng sinh lý bị rối loạn, là nguyên nhân chính khiến phụ nữ bị đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt

Mất cân bằng nội tiết tố - Nguyên nhân chính gây rối loạn kinh nguyệt

+ Đa nang buồng trứng

Theo thống kê lâm sàng, khoảng 10% chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có nguy cơ mắc chứng bệnh đa nang buồng trứng. Khi lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ tăng khiến lớp niêm mạc tử cung dày hơn bình thường và bong ra, dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Có thể bạn quan tâm:
** Biểu hiện viêm cổ tử cung
** Điều trị viêm cổ tử cung
** Trị viêm buồng trứng

+ Rối loạn tuyến giáp

Một nguyên nhân khiến rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ là do tuyến giáp. Lượng hormone trong tuyến giáp thay đổi làm cho quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng nghiêm trọng và làm chu kỳ kinh nguyệt diễn ra chậm hơn. 

+ Tiền mãn kinh

Theo các bác sĩ phụ khoa giai đoạn tiền mãn kinh của phụ nữ đến sẽ khiến lượng hormone bắt đầu giảm xuống làm cho chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi, kinh nguyệt đến chậm hơn và có thể dẫn đến hiện tượng tắt kinh. 

+ Căng thẳng, mệt mỏi

Những người thường xuyên chịu các áp lực công việc nhiều, stress, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, lượng chất dinh dưỡng không được bổ sung hợp lý, sử dụng nhiều chất kích thích có hại cho sức khỏe, thường xuyên thức khuya,... sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố và ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của các chị em phụ nữ. 

Thông thường, mỗi chị em phụ nữ có nguy cơ bị mắc chứng bệnh phụ khoa này ít nhất một lần. Nếu chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn ở mức nhẹ và điều chỉnh được lượng kinh này sau khi thực hiện lối sống khoa học, đều đặn.

Xem thêm:
** Biểu hiện viêm âm đạo
** Ngứa âm đạo
** Rối loạn kinh nguyệt
** Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì nguy cơ sức khỏe bị ảnh hưởng là rất lớn. Do đó, nếu thấy các dấu hiệu không bình thường của bệnh, hãy đến ngay các phòng khám đa khoa uy tín nhất để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng không mong muốn về sau.

0 comments:

Post a Comment