Monday, April 11, 2016

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi: Nguyên nhân và biểu hiện lâm sàng

Sùi mào gà ở lưỡi hay khoang miệng là bệnh do virus HPV gây nên, loại virus này thường gây ra các tổn thương u nhú trên cơ thể của người bệnh. Bệnh xã hội này có khả năng phát triển và lây lan rất nhanh thông qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc các vết thương hở. 

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể chuyển thành mãn tính, gây ung thư dương vật ở nam giới và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Sùi mào gà ở lưỡi: Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân chính khiến bệnh nhân mắc sùi mào gà ở lưỡi là do quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh qua đường miệng, sử dụng các vật dụng cá nhân chung như khăn mặt, bàn chải đánh răng, son môi hoặc hôn,...

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi

Thông thường, khi nhiễm vi rút, thời gian ủ bệnh sùi mào gà sẽ kéo dài từ 3 - 9 tháng. Ở giai đoạn ủ bệnh, người bệnh rất khó phát hiện nên hay chủ quan, lơ là, chỉ đến khi bệnh nặng mới tiến hành điều trị nên hiệu quả không cao.

Có thể bạn quan tâm:
** Điều trị bệnh giang mai
** Bệnh giang mai là gì

Biểu hiện lâm sàng bệnh sùi mào gà ở lưỡi

+ Ở miệng bệnh nhân xuất hiện cá nốt sùi mào gà có màu trắng, đỏ hoặc hồng. Ở giai đoạn đầu, các nốt sùi này mọc đơn lẻ, sau đó chúng sẽ liên kết với nhau thành từng đám, bề mặt lồi lõm. Các nốt sùi ở trong lưỡi hoặc khoang miệng thường rất khó quan sát nên người bệnh khó phát hiện ở giai đoạn đầu. 

+ Tại phần miệng và lưỡi người bệnh sẽ có cảm giác đau, rát nên khi ăn uống hoặc nuốt nước bọt sẽ rất khó khăn. Người bệnh có cảm giác ngứa ngáy ở miệng và lưỡi. 

+ Tùy vào mức độ và giai đoạn phát triển của bệnh, khi dùng tay chạm hoặc ấn nhẹ vào nốt sùi sẽ chảu nước mủ ra, cơ thể có thể sốt nhẹ, kèm theo cảm giác biếng ăn, chán ăn, mệt mỏi. 

+ Khi kiểm tra sẽ thấy các mụn sùi như hình mào gà hoặc hình súp lơ nhỏ, các mụn sùi có thể đơn chiếc hoặc từng mảng. 

+ Bệnh sùi mào gà ở lưỡi hay bị nhầm lẫn với các mụn thịt hoặc nhầm với bệnh nhiệt miệng, do đó, người bệnh thường bỏ qua, đến khi bệnh phát triển nặng mới thăm khám và điều trị.

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi ảnh hưởng trực tiếp đếm tâm sinh lý người bệnh, nhiều người có cảm giác khó nói, ngại giao tiếp. Nếu không được điều trị sớm sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, vì bệnh sùi mào gà ở lưỡi cũng rất khó phát hiện, do đó, nếu thấy các dấu hiệu đáng ngờ, hãy nhanh chóng đến các phòng khám đa khoa để được tư vấn, thăm khám và điều trị, tránh các biến chứng khôn lường về sau.

Xem thêm:
** Biểu hiện sùi mào gà
** Sùi mào gà ở miệng
** Sùi mào gà ở lưỡi

Để phòng ngừa bệnh sùi mào gà, hãy thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh, không nên quan hệ tình dục bừa bãi để tránh các hậu quả không đáng có. Nên tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của các y bác sĩ đề ra để chữa bệnh được hiệu quả hơn. Không nên tự ý mua thuốc về điều trị để tránh tình trạng vi rút kháng thuốc.

Có thể bạn quan tâm:
** Biểu hiện viêm cổ tử cung
** Điều trị viêm cổ tử cung
** Trị viêm buồng trứng

0 comments:

Post a Comment